‘Gái già lắm chiêu 3’ hơn gì phần 2 ngoài bối cảnh xa hoa, tráng lệ?

Có thể nói, trong “Gái già lắm chiêu 3“, mẫu thuẫn giữa bà mẹ chồng nền nã, thủ cựu, từng là diễn viên Thái Tuyết Mai và “gái già lắm chiêu” Ms. Q được xây dựng khá lôi cuốn. Ninh Dương Lan Ngọc và NSND Lê Khanh cả Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Khanh có thể nói là “một chín, một mười”.

Spoiler: Bài viết có tiết lộ một số tình tiết phim, lưu ý trước khi đọc!

Sau ba ngày công chiếu đầu tiên, Gái già lắm chiêu 3 đã “cá kiếm” về hơn 36 tỷ đồng, trở thành quán quân phòng vé phim Việt. Sức hút của bộ phim đến từ đâu ngoài bối cảnh biệt phủ Lê gia xa hoa tráng lệ được chăm chút, tỉ mẩn tới từng bộ li tách và khung cảnh Huế thơ mộng, lãng mạn?

Gái già lắm chiêu 3 poster

1/ Mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu (tương lai) chưa bao giờ lỗi thời

Có thể nói, cuộc chiến giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn là “mỏ vàng” để các nhà làm phim tha hồ khai thác, mà đỉnh cao là Sống chung với mẹ chồng (2017) từng làm mưa làm gió trên VTV3 hồi 3 năm trước. Trong Gái già lắm chiêu 3, dù Hoàng Quyên – Ms. Q (Ninh Dương Lan Ngọc) – Thái Tuyết Mai (NSND Lê Khanh) tuy có thể coi là chưa “về chung một nhà” nhưng dường như họ đã không hợp nhau “ngay từ cái nhìn đầu tiên”, càng tiếp xúc, họ càng bắn ra những “tia lửa” khét lẹt.

Thực ra thì trước đó, Thái Tuyết Mai đã hoàn toàn không thích Ms.Q khi cùng với nhóm bạn bè và Mẹ Nội xem showbiz Secret mà cô nàng chủ trì và cảm thấy thế giới giải trí – nơi mà Ms. Q đang “vẫy vùng” là cái gì đó khiến cho bà ác cảm dữ dội. Dằn mặt Ms. Q về chân lí “công, phượng, vịt, ngan” bằng cách nói mỉa mai, sâu cay chỉ mới là màn dạo đầu mà thôi. Một người vốn dĩ miệng lưỡi sắc bén, ghê gớm như Ms. Q thường xuyên chỉ biết im lặng, hoặc cùng lắm là “ngắt cổ” củ quả trang trí cho bõ tức cho thấy Thái Tuyết Mai hoàn toàn trên cơ ra sao.

Có thể nói, trong Gái già lắm chiêu 3, mẫu thuẫn giữa bà mẹ chồng nền nã, thủ cựu, từng là diễn viên Thái Tuyết Mai và “gái già lắm chiêu” Ms. Q được xây dựng khá lôi cuốn. Chính những người từng ở trong showbiz sẽ biết showbiz trong, đục ra sao, nên thái độ phản cảm của Thái Tuyết Mai với Ms. Q là hợp lí.

Ngoài ra, khía cạnh mềm mỏng, đè nén, nhẫn nhịn của Ms. Q cũng được cho là logic chứ không phải là sự nhu nhược hay giả tạo, đơn giản là vì lúc này, Ms. Q đã yêu “phi công trẻ” Jack Khôi Nguyên (Lê Xuân Tiền) được một năm; cô chấp nhận “cửa dưới” để không làm khó người yêu cũng như đây là lễ nghi cơ bản của một cô gái lăn lộn bên ngoài xã hội đã nhẵn mặt, rành rẽ, biết tiến biết lùi.

Ninh Dương Lan Ngọc vẫn diễn rất chắc tay, dù ngay cả trong những phân cảnh bị “mẹ chồng tương lai” Lê Khanh lấn áp; cô vẫn biết cách khiến khán giả tò mò, hồi hộp đằng sau nụ cười hay ánh mắt. Ms. Q trong phần 3, gần như phân nửa đã là người của Lê Gia, nửa còn lại vẫn còn dáng dấp của một người thuộc về showbiz, nên điệu bộ, tác phong vẫn còn khoa trương, đúng chất “điên” dễ thương mà Ninh Dương Lan Ngọc ở ngoài đời và các gameshow vẫn hay thể hiện.

Còn về phần NSND Lê Khanh, cách chị nhả thoại rất tinh tế, từng câu chữ cứ như từng mũi dao sắc lẹm cứa vào người đối diện; hoặc những trường đoạn trút ra nỗi lòng khó tỏ cùng ai của một người chủ Lê Gia, và cũng là một người mẹ cũng đem lại cảm xúc sâu sắc. Trong nhiều cảnh đòi hỏi bộc lộ nội tâm hoặc rơi nước mắt, cả Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Khanh có thể nói là “một chín, một mười”, vô cùng ngang tài ngang sức, dù mỗi người có một cách đặc tả riêng!

2/ “Mẹ Nội” Hồng Vân xì tin đem lại tiếng cười sâu cay

Tạo hình phá cách, cổ quái gần như chưa từng xuất hiện trên màn ảnh Việt, ra dáng “bà lão ngoan đồng”, vô cùng yêu thương con cháu bằng cái cách chẳng giống ai – Mẹ Nội của NSND Hồng Vân là điểm sáng mỗi lần xuất hiện. Cái cách Mẹ Nội muốn selfie với Ms. Q, đùa giỡn vô tư như đứa trẻ, hay đặc biệt là lúc đập vỡ vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương và “dạy dỗ” Thái Tuyết Mai đừng “chối bỏ chính mình” có thể nói là cực kì xuất thần, nhập tâm. Nếu có thêm chút thời gian và không gian hơn, Mẹ Nội của NSND Hồng Vân sẽ còn nổi bật hơn nữa.

3/ Lê Xuân Tiền diễn tốt hơn hẳn phần 2

Nếu như trong phần 2, Lê Xuân Tiền chỉ có hai nhiệm vụ là khoe thân, và diễn tả bộ dạng si mê, ngơ ngáo của một chàng trai lọt lưới tình với “gái già lắm chiêu” thì qua phần 3 này, Lê Xuân Tiền đã tiến bộ rất nhiều. Không còn đọc thoại như trả bài, cùng ánh mắt hoặc nụ cười có phần gượng gạo, Jack đã “lớn” lên, đặc biệt là khi phải đứng giữa mẹ và người yêu.

Ngoài đời, có thể Lê Xuân Tiền chưa gặp tình trạng này bao giờ, nên anh đã “diễn như không diễn”; đồng thời chemistry giữa anh và Ninh Dương Lan Ngọc cũng khá ăn ý, tung hứng nhịp nhàng, xóa nhòa khoảng cách tuổi tác. Lê Xuân Tiền cũng đã diễn tả nỗi buồn, lúng túng, khó xử khi nói chuyện với Thái Tuyết Mai lúc bà vẽ tranh là trường đoạn hay ho, thể hiện một bước tiến dài của anh chàng siêu mẫu sinh năm 1996.

Gái già lắm chiêu 3 hiện đang công chiếu tại các rạp toàn quốc.

Từ Dao Dao báo SAO Star