Bảo Nhân – Nam Cito và thành công của Gái Già Lắm Chiêu 3

Phần 3 của “vũ trụ gái già” tạo cơn sốt phòng vé bằng sự tổng hòa của nhiều yếu tố thành công.

Ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán, Gái già lắm chiêu 3 vượt mốc 200.000 vé trong ngày 28/1 (mùng 4 Tết), lập kỷ lục về số vé bán ra trong một ngày. Bộ phim tiếp tục xô đổ kỷ lục của chính mình khi cán mốc 260.000 vé bán ra vào 29/1 (mùng 5 Tết). Đây cũng là tác phẩm điện ảnh Việt Nam phá kỷ lục phim đạt 100 tỷ đồng doanh thu trong thời gian ngắn nhất, và tiến thẳng vào top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Gái già lắm chiêu 3 mang về cho nhà sản xuất hơn 165 tỷ đồng doanh thu sau 2 tuần công chiếu, trong khi số vốn đầu tư chỉ khoảng 23 tỷ đồng. Đây chưa phải con số cuối cùng vì phim đang tiếp tục trụ rạp sau hơn một tháng rưỡi khởi chiếu. Trong tương lai, sẽ còn nguồn thu từ việc bán phim quốc tế và bán bản quyền phát sóng trên các nền tảng OTT (truyền hình trực tuyến).

Cặp bài trùng Bảo Nhân – Namcito

Tiếp tục câu chuyện “cọc đi tìm trâu” từ hai phần phim trước, phần 3 của chuỗi phim “Gái già lắm chiêu” đưa mối quan hệ tình cảm giữa “gái già” Ms Q (Lan Ngọc) và “giai trẻ” Jack Lê (Lê Xuân Tiền) phát triển thêm một bước – ra mắt gia đình. Mượn chuyến về Huế ra mắt gia đình “chàng phi công trẻ” để hoàn thành nhiệm vụ khai thác thông tin của nữ minh tinh đã quy ẩn showbiz, Ms Q bỗng chốc rơi vào vòng xoáy thử thách khắc nghiệt cho tình yêu khi đối diện với quý bà Thái Tuyết Mai, mẹ chồng tương lai cay nghiệt.

“Cha đẻ” của bộ phim – Bảo Nhân và Nam Cito, đã bắt đầu tạo ra vũ trụ “Gái già lắm chiêu” từ năm 2016 và dần nổi danh trong giới làm phim. Họ là một trong số ít đạo diễn lập ra hãng phim riêng lấy tên là Mar6 Pictures để tự đầu tư cho các dự án của mình, tự viết kịch bản, sản xuất phim và làm PR – marketing cho những đứa con tinh thần của mình. Quy trình tự cung tự cấp này đã mang đến những thành công từ Gái già lắm chiêu 1 cho đến Gái già lắm chiêu 3.

Không đơn thuần là một bộ phim điện ảnh, “vũ trụ gái già” được hai đạo diễn đặt tham vọng như một bài toán kinh doanh: Làm phim về cái gì, bộ phim ấy sẽ bán được cho ai, thu lại được bao nhiêu tiền.

Bộ đôi đạo diễn Bảo NhânNam Cito cũng mang đến một công thức thành công cho dòng phim thương mại: Một bộ phim giải trí mà ai cũng có thể xem, đầu tư kỳ công về mặt hình ảnh, phương án casting lựa chọn dàn diễn viên nhiều thế hệ với những cái tên nổi danh từng thời kỳ, thuyết phục được khán giả ở vùng miền và độ tuổi đa dạng.

Những thắng lợi doanh thu đã phần nào khẳng định được sự đúng đắn của Bảo Nhân và Nam Cito khi quyết tâm trụ lại con đường làm phim giải trí. Thành công ấy đến từ việc xác định mục tiêu thương mại rõ ràng ngay từ khi chọn lựa dòng phim. Bộ phim làm ra cần phải bán được, bán được tức là nó có khán giả. Khi mục tiêu thương mại đã được bảo đảm, người nghệ sĩ sẽ có thêm không gian, kinh phí để thử nghiệm những ý tưởng mới.

Yếu tố thành công khác

Kịch bản hấp dẫn: Yếu tố đầu tiên tạo nên một bộ phim hút khách phải nhắc đến kịch bản. Gái già lắm chiêu 3 mở ra câu chuyện về giới thượng lưu xa hoa, phù phiếm, kết hợp với xung đột mẹ chồng nàng dâu muôn thuở giữa cựu minh tinh ở ẩn mang tên “mẹ chồng siêu giàu” (NSND Lê Khanh) và “nàng dâu siêu chảnh” (Ninh Dương Lan Ngọc) đã quá thành thạo kỹ nghệ bới móc đời tư nghệ sĩ. Phim đi theo thể loại chick-flick: Một chút yêu đương sến sẩm, nút thắt xung đột căng thẳng trước khi các nhân vật đoàn tụ trong những giọt nước mắt vỡ oà vì hạnh phúc.

Bối cảnh phù hợp: Góp phần hiện thực hóa kịch bản này chính là bối cảnh. Trong phim, xứ Huế trầm mặc mộng mơ khoác lên diện mạo mới với cuộc sống thượng lưu đậm chất cổ điển theo lối cung đình xưa nhưng lại mang hơi thở hiện đại của Lê gia – một gia đình Huế danh gia vọng tộc.

Đây là dự án phim thương mại đầu tiên được thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Huế. Tất cả phân cảnh Huế trên phim đều được thực hiện tại chính mảnh đất cố đô, thay vì dàn dựng ở TP.HCM hay sử dụng CGI (kỹ xảo) trong studio. Kết quả của sự đầu tư này là văn hóa và nhã nhạc Cung Đình, ẩm thực và lối sống của người Huế đương đại hiện lên chân thực trong từng thước phim, tạo nên hiệu ứng khác biệt so với hai phần trước đó mang hơi hướm phồn hoa đô hội.

Ngày đầu tiên của năm mới, Gái già lắm chiêu 3 kéo được không chỉ người dân mà còn cả lãnh đạo của thành phố Huế tới rạp để xem bộ phim làm về mảnh đất quê hương mình. Đây có thể coi là thành quả của nhà sản xuất khi chủ động tìm tiếng nói chung với ban lãnh đạo thành phố trong quá trình sản xuất phim, góp phần tạo nên một sản phẩm quảng bá du lịch thành công cho thành phố Huế.

 

Xóa nhòa khoảng cách thế hệ: Bên cạnh một kịch bản ăn khách và bối cảnh chân thực, Gái già lắm chiêu 3 tạo hiệu ứng nhờ sự xuất hiện của bộ đôi diễn viên trẻ sở hữu ngoại hình đẹp là Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền. Trong phim, khán giả còn có dịp gặp lại hai diễn viên kỳ cựu của truyền hình Việt Nam là NSND Lê Khanh (mẹ chồng) và NSND Hồng Vân (mệ nội).

Sự xuất hiện của các bậc tiền bối trong làng điện ảnh giúp khoảng cách về thế hệ được xoá nhoà. Trong phim, NSND Lê Khanh vào vai người mẹ, quý bà Thái Tuyết Mai với nhiều ưu tư, nguyện hy sinh sự nghiệp diễn viên để tập trung gánh vác giang sơn nhà chồng. Bên cạnh người mẹ Tuyết Mai còn có mệ nội mang tâm hồn trẻ trung, luôn mong cháu con được hạnh phúc và tự tay phá bỏ rào cản để giải phóng chính mình.

Hai nhân vật này không chỉ mang phong cách đối lập – một người tạo ra thử thách, người còn lại ủng hộ Ms Q; mà còn tương tác, mở ra tuyến truyện phụ mà trong đó, câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính được nhìn qua con mắt của những người trung niên nhiều thâm trầm.

Bằng cách này, Gái già lắm chiêu 3 đã tìm được đường đến với đối tượng khán giả trung niên và cao tuổi – nhóm khán giả ít khi tìm thấy câu chuyện của mình trong những bộ phim trên màn ảnh rộng.

Ra rạp đúng thời điểm: Cùng với đó, phim được phát hành vào dịp Tết Nguyên đán – thời điểm khán giả trọng những bộ phim “nhẹ đầu” với cái kết có hậu. Sự thiếu vắng những bộ phim Tết ngoại nhập cũng như ít phim Việt chen chân ra mắt cùng thời điểm vô tình trở thành cơ hội để Gái già lắm chiêu 3 được quan tâm tại rạp.

Trong phần 3 và cả các phần phim trước, công thức đa vùng miền đều được tuân thủ: Phần 1 bắt đầu bằng bộ ba Bình Minh (Bắc) – Diễm My (Nam) – Việt Hương (Nam, giả giọng Huế) tới Ninh Dương Lan Ngọc (Nam) – Lê Xuân Tiền (Trung) – Thuỳ Anh (Bắc) trong phần hai năm 2018 cho tới Ninh Dương Lan Ngọc (Nam) – NSND Lê Khanh (Bắc) – NSƯT Hồng Vân (Bắc, giả giọng Huế). Yếu tố đa dạng vùng miền này khiến “vũ trụ gái già” trở thành một dạng sản phẩm văn hoá có thể khiến khán giả Việt Nam ở miền nào cũng đều cảm thấy quen thuộc.

Gái già lắm chiêu 3 có thể được nhìn nhận là một bộ phim giải trí đơn thuần, nhưng khán giả cũng không thể bỏ qua những giá trị văn hóa hay thẩm mỹ chứa đựng bên trong. Thành công ấy có thể mở đường cho dòng phim giải trí mang tính thương mại nở rộ hơn nữa trong tương lai.

Từ Giang Nhật Minh báo Zing News