BIỂU TƯỢNG ĐIỆN ẢNH CỦA BẢO NHÂN & NAMCITO: ĐƯỢC TÍNH TOÁN BÀI BẢN, THU VỀ HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG

Gái Già Lắm Chiêu 3

Nhờ xác định mục tiêu rõ ràng, đầu tư nghiêm túc cộng thêm chiến lược truyền thông bài bản, “Gái Già Lắm Chiêu 3” đã từng bước gặt hái thành công vang dội với 200 tỷ đồng doanh thu (bao gồm cả doanh thu VOD và quốc tế) cùng hàng loạt giải thưởng lớn.

Gái Già Lắm Chiêu 3 còn nhận được những bình luận tích cực là minh chứng rõ ràng nhất cho tính toán có chiến lược của hai đạo diễn Namcito và Bảo Nhân.

Vượt qua những hoài nghi ban đầu về nội dung, để gặt hái thành công.

Khi Official Trailer của Gái Già Lắm Chiêu 3 ra mắt, khán giả đều hoài nghi về mặt nội dung của bộ phim, nhưng NSX MAR6 Pictures vẫn chọn cách im lặng, không lên tiếng giải thích. Vào mùng 1 tết nguyên đán 2020, khi Gái Già Lắm Chiêu 3 chính thức ra rạp trên toàn quốc, tất cả khán giả sau khi xem về đều “bị hớ” vì những định kiến chụp mũ của bản thân, đúng ngay thời điểm này, bộ phim như là một câu trời rõ ràng nhất từ phía đạo diễn và nhà sản xuất giành cho những khán giả hoài nghi ban đầu!

Gái Già Lắm Chiêu 3 xuất sắc cán mốc 200.000 vé vào mùng 4 Tết (28/01), thiết lập kỷ lục về lượng vé bán ra chỉ trong một ngày. Sau đó, nhanh chóng xô đổ kỷ lục của chính mình bằng 260.000 vé ngay đêm kế tiếp (tức mùng 5). Tạo tiền đề cho việc trở thành tác phẩm điện ảnh Việt Nam chinh phục mức doanh thu 100 tỷ VNĐ nhanh nhất xưa nay. Sau 2 tuần đổ bộ màn ảnh lớn, bộ phim còn giúp nhà sản xuất đem về hơn 165 tỷ đồng, tiến thẳng vào top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Phần 3 của vũ trụ điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu, bộ đôi đạo diễn đã đổi mới câu chuyện khi mô tả cuộc sống xa hoa, quý tộc của giới siêu giàu. Sử dụng chất liệu mẹ chồng nàng dâu, tác phẩm khéo léo khai thác loạt xung đột khó thể tránh khỏi giữa hai thế hệ, từ đấy khắc họa hình tượng những người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt, không ngại đương đầu gian nan thử thách.

Công thức chuẩn mực tạo nên Gái Già Lắm Chiêu 3 đạt chất lượng cao

Thể hiện sự duy mỹ qua từng khung hình, Namcito & Bảo Nhân đặc biệt quan tâm tới khâu thiết kế, dàn dựng bối cảnh. Điển hình ở Gái Già Lắm Chiêu 3, cả hai đã khắc họa thành công một cố đô Huế đầy mới mẻ và khác biệt. Vẫn mang nét cổ kính, lãng đãng hay mơ mộng nhưng vùng đất thần kinh lúc này hiện lên với vẻ lộng lẫy xa hoa, vừa đậm chất quý tộc cung đình vừa mang màu sắc đương đại Tây phương.

Gái Già Lắm Chiêu 3 cũng rất chịu khó đầu tư cho trải nghiệm thính giác. Kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Khánh Linh, Trang Pháp, Sỹ Tuệ…, bộ đôi đạo diễn luôn lồng ghép vào đứa con tinh thần các ca khúc (ost) dạt dào cảm xúc: Em Không Thuộc Về Nơi Đây, Fabulous, Anh Không Sao… Riêng về phần nhạc nền (original motion picture score), phù thủy âm nhạc Christopher Wong đã khiến người xem khó lòng rời mắt khỏi màn hình nhờ những giai điệu tuyệt vời và tinh tế nhất.

Thành lập hãng phim riêng để thoải mái nhào nặn sản phẩm

Nhằm thoải mái nhào nặn lẫn toàn quyền ra quyết định xuyên suốt quá trình cầm trịch tác phẩm, Namcito & Bảo Nhân liền cùng nhau thành lập hãng phim riêng MAR6 Pictures. Dành nhiều năm trời để tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, công ty giờ đây có thể tự rót vốn vào các dự án của chính mình, tự viết kịch bản, sản xuất phim đồng thời lên kế hoạch truyền thông – marketing cho những đứa con tinh thần. Hạn chế tối đa sự can thiệp từ phía nhà đầu tư, mô hình hoạt động vừa rồi đã góp phần làm nên thành công vang dội cho Gái Già Lắm Chiêu 3.

Chiến lược PR – Marketing luôn thay đổi và tiên phong

Nếu nhìn lại chặng đường 5 năm, không khó để bạn nhận thấy mọi chiến lược PR – marketing do MAR6 Pictures thực hiện đều chuyên nghiệp và có mục tiêu, concept rõ ràng. Không chỉ chú trọng đến việc xây dựng chiến lược, đạo diễn Bảo Nhân và Namcito nắm được giá trị cốt lõi các chất liệu marketing. Ngay từ giai đoạn tiền sản xuất, không chỉ chuẩn bị cho các nội dung quay phim chính, bộ đôi đạo diễn còn tính toán toàn bộ mọi chất liệu marketing cần có như hình ảnh và clip hậu trường theo từng chủ đề riêng, các bộ ảnh thời trang có liên quan, loạt clip chuyện làm phim (In the Movie) hay cả series chuyện hậu trường riêng biệt được dẫn dắt bởi những MC có tiếng… tất cả đều được đạo diễn Bảo Nhân chỉ đạo thực hiện ngay trên phim trường và luôn đảm bảo không một hậu trường nào từ nhỏ đến lớn bị thiếu sót vì tất cả chỉ xảy ra một lần. Ngoài ra, poster và trailer, hai công cụ quan trọng nhất trong cả một chiến dịch tiếp thị phim đều được đầu tư rất kỹ lưỡng, sau khi hoàn tất kịch bản, những bản vẽ poster đã bắt đầu được phác thảo ra theo nội dung kịch bản, rồi liên tục chỉnh sửa sau quá trình ghi hình, rồi thực hiện chụp, sau có thiết kế, trải qua nhiều lần chỉnh sửa và ra sản phẩm cuối cùng thật sự hoàn hảo thể hiện đầy đủ tinh thần của tác phẩm. Trailer cũng được thực hiện dưới góc nhìn hướng đến khán giả, không chỉ để giới thiệu chung về tác phẩm bao gồm nội dung cùng diễn viên, mà còn hội tụ đầy đủ các yếu tố khiến người xem bám tác phẩm, tạo ra xu hướng trên mạng xã hội đồng thời là sự mong đợi phim ra rạp.

Học hỏi mô hình xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc tế, các buổi họp báo, công chiếu sớm (premiere) của mỗi tập phim thuộc vũ trụ Gái Già không chỉ đơn thuần là sự kiện cung cấp thông tin đến báo giới.

Tại đó, khách mời sẽ được hòa mình vào lối sống năng động, sành điệu của hội chị em “gái già”, cũng như đem về nhiều món quà, sản phẩm đính kèm hết sức giá trị. Đáng chú ý, ngoài đạo diễn Victor Vũ, thì Namcito & Bảo Nhân là hai đạo diễn Việt Nam duy nhất dám chi tiền sản xuất photobook: cuốn sách ghi chép tỉ mỉ toàn bộ quá trình nhào nặn nên một dự án điện ảnh, trải dài từ giai đoạn lên ý tưởng, casting, thiết kế tạo hình, bối cảnh cho tới hôm đóng máy.

Đến với Gái Già Lắm Chiêu 3, MAR6 Pictures ngày càng đẩy mạnh chiến lược truyền thông cho đứa con tinh thần. Cụ thể, sau lần hé lộ hình ảnh đầu tiên (first look) về Gái Già Lắm Chiêu 3, “Ms. Q” Ninh Dương Lan Ngọc liền công bố ra mắt MV Gái Già Muốn Lấy Chồng, khéo léo tái khẳng định thế giới thượng lưu sẽ là bối cảnh trong bộ phim sắp tới. Đến ngày họp báo tung trailer, Namcito & Bảo Nhân tiếp tục khiến tất cả trầm trồ khi tổ chức tại khách sạn 5 sao Mai House Sài Gòn, đưa đón dàn diễn viên bằng đoàn siêu xe trị giá tận 200 tỷ VNĐ.

Ngoài ra, trong suốt quá trình công chiếu tác phẩm vào dịp Tết Nguyên Đán, bộ đôi đạo diễn còn thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác hòng thu hút sự chú ý của khán giả. Đặc biệt, nhân dịp Gái Già Lắm Chiêu 3 cán mốc trăm tỷ, ekip sản xuất lập tức tổ chức chuỗi cinetour, giao lưu và tri ân người xem bằng những miếng vàng SJC 9999 chính hiệu. Thú vị hơn, cả hai cũng mở phiên chợ Lê Gia Royal Sale, giúp cộng đồng fan dễ dàng săn lùng mọi món hàng ưa thích trên phim với cái giá cực kì ưu đãi.

Gái Già Lắm Chiêu 3 cũng đánh dấu việc NSND Lê Khanh tỏa sáng trở lại trên màn ảnh rộng. Bằng kỹ thuật diễn xuất quá đỗi điêu luyện, cô và NSND Hồng Vân sớm chứng tỏ đẳng cấp vượt trội, liên tục chiếm giữ “spotlight” xuyên suốt 100 phút đồng hồ. Niềm vui tiếp nối niềm vui, nhờ vai diễn Mệ Nội xứ Huế, NSND Hồng Vân đã giành được giải thưởng Cánh Diều Vàng ở hạng mục Nữ Phụ Xuất Sắc Nhất.

Trước đây, các tác phẩm thương mại, đậm tính giải trí thường “khó bán” vé tại miền Bắc. Tuy nhiên, vũ trụ điện ảnh của Namcito & Bảo Nhân đang từng bước thay đổi điều này. Theo kết quả thống kê từ phía nhà phát hành, tỷ lệ khán giả Bắc – Trung ra rạp để thưởng thức Gái Già Lắm Chiêu 2 & 3 cao kỷ lục so với mặt bằng chung phim Việt. Thậm chí, nhóm người xem thuộc độ tuổi 45 – 60 cũng gia tăng đột biến. Số liệu trên phần nào khẳng định, công thức làm phim chất lượng mà bộ đôi đạo diễn này hướng đến đã thực sự phát huy tác dụng.

Xây dựng một “vũ trụ điện ảnh” chuẩn mực đầu tiên của Việt Nam

Cụm từ “vũ trụ điện ảnh” gắn liền với các loạt phim siêu anh hùng đến từ các thương hiệu lớn như Marvel, DC hay Star Wars. Tuy nhiên tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, khái niệm này vẫn còn khá hiếm có, thậm chí thị trường khổng lồ Trung Quốc cũng chỉ mới nhen nhóm với vũ trụ điện ảnh “Bảng Phong Thần” với bộ phim đầu tiên Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế và sắp tới là Khương Tử Nha, thì tại nước ta, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Namcito đã sớm có ý định xây dựng một vũ trụ điện ảnh về phụ nữ mang tên Gái Già Lắm Chiêu, tạo một tiền đề cho khái niệm này phát triển tại Việt Nam. Tiêu chuẩn đường hướng phát triển kịch bản lẫn lựa chọn diễn viên cho “vũ trụ” này cũng ngày càng khắc khe và chuyên nghiệp hơn. Những con người bước ra từ Gái Già Lắm Chiêu đều tìm được vị trí riêng cũng như định hình được phong cách đặc trưng của chính mình trong điện ảnh Việt. Không chỉ dừng lại ở việc làm một bộ phim chất lượng mà mọi đường đi nước bước trong chiến dịch phát hành và truyền thông mới lạ theo chuẩn Hollywood, mỗi thông tin Gái Già Lắm Chiêu được đưa ra đều nhận được sự quan tâm cao độ từ khán giả lẫn giới chuyên môn cũng như sự quan sát của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh tiếp thị.