Đạo diễn Namcito – Bảo Nhân: “Khi kiêu hãnh cũng phải cúi đầu trước Covid-19.”

Khi các ‘ông lớn’ trong thị trường phát hành và chiếu phim Việt Nam vừa ký vào văn bản gửi Thủ tướng xin hỗ trợ về thuế, lãi vay, gia hạn nộp bảo hiểm, ghi nhận chiếu phim là hoạt động thiết yếu và sớm cho rạp chiếu phim được hoạt động trở lại… đại diện nhà sản xuất MAR6 Pictures, đạo diễn – nhà sản xuất Namcito & Bảo Nhân đã có những chia sẻ xung quanh sự việc này.

Covid-19 là khủng hoảng toàn cầu, không chừa một ai, không chừa một lĩnh vực, ngành nghề nào. Ngành phim ảnh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, tụt dốc về 0. Nhà rạp nhập phim cất kho, không thể chiếu đã đành. Nhà sản xuất phim cũng bị liên lụy. Về sản xuất phim thì không phải hôm nay nói là ngày mai có phim chiếu liền mà mỗi dự án đều kéo dài ít nhất 1 năm hơn. Chưa kể, dù ngành điện ảnh đóng băng, rạp chiếu đóng cửa thì nhà sản xuất vẫn phải chạy dự án, chuẩn bị sản xuất, chi trả tiền sản xuất để có phim phục vụ khán giả khi rạp chiếu mở cửa trở lại chứ không thể đóng băng theo, nằm im chờ hết dịch mới chạy dự án. Cho nên, các chi phí vẫn phải chi trả, lương nhân viên, lương cho ekip, chi phí vận hành,… đều bình thường.

Không thể nói do dịch nên các diễn viên ơi giảm cát-xê dùm, ê-kíp ơi cho nợ được không? Cái gì đóng băng thì đóng băng chứ sản xuất vẫn phải tiếp diễn, tiền vẫn phải chi trả! Vì nếu vì dịch mà chúng ta dừng mọi thứ thì khi hết dịch, chúng ta sẽ không thể trở lại bình thường được, sẽ bị hụt, bị thụt lùi thậm chí là khủng hoảng, kéo theo sự sụp đổ nguy cơ khó hồi phục.

Đến tận bây giờ, không chỉ riêng MAR6 Pictures mà hầu hết các nhà sản xuất phim đã chiếu xong phim mấy tháng trời, cộng thêm hơn cả năm trời chi tiền sản xuất thì số tiền rất lớn nhưng đều chưa thu về được đồng nào. Hầu hết các nhà rạp đều chưa chuyển tiền bán vé cho nhà sản xuất dù phim đã chiếu xong lâu rồi. Nhưng chúng tôi vẫn chia sẻ, thấu hiểu nhau trong giai đoạn khó khăn này.

Tuy nhiên, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ Chính phủ hơn là đóng cửa tự thấu hiểu nhau. Dịch kéo dài, cá nhân có thể sống ổn và co hẹp chi tiêu nhưng doanh nghiệp thì vẫn phải duy trì hoạt động và nuôi sống hàng ngàn nhân viên mặc dù hoàn toàn không có doanh thu. Tiền từ phim trước còn chưa nhận về được đồng nào nhưng vẫn phải đầu tư sản xuất các dự án mới để đón đầu và duy trì thị trường khi rạp mở cửa lại. Liệu cầm cự được bao lâu nếu không có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ? Dù biết Chính phủ cũng đang nhiều nỗi lo toan dập dịch căng thẳng và nguy cấp hơn.

 

Liệu cầm cự được bao lâu nếu không có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ?

Dù biết Chính phủ cũng đang nhiều nỗi lo toan dập dịch căng thẳng và nguy cấp hơn.

 

Gái già lắm chiêu V ra mắt từ tháng 3/2021 đến nay đã gần 3 tháng, chuẩn bị chiếu Netflix toàn cầu từ ngày 10/06

Là nhà sản xuất phim, chúng tôi thấu hiểu nhà rạp lúc này. Khi sự kiêu hãnh của các ông lớn cũng phải cúi đầu là đủ hiểu sự khủng hoảng đã đẩy họ sắp đến các bờ vực. Cục Điện ảnh hay Hội Điện ảnh lúc này cần có động thái cụ thể để trở thành đại diện có vai trò cầu nối, là cánh tay để cứu lấy nền điện ảnh, nhà rạp, nhà phát hành, nhà sản xuất bằng phát ngôn chính thức của mình.

NSX/Đạo diễn Namcito & Bảo Nhân từ MAR6 Pictures