Công thức thành công của “Vũ trụ” Gái già lắm chiêu: Trò chuyện cùng Namcito – Bảo Nhân

Bộ phim “Gái già lắm chiêu V” ra mắt ngày 05/03 tại Việt Nam tiếp tục kể câu chuyện về giới thượng lưu, nhưng lần này, bối cảnh đã khác, cả trong phim lẫn câu chuyện hậu trường.

Đạo diễn – Nhà sản xuất Bảo Nhân & Namcito

Dưới đây là 3 thành tích đặc biệt mà “Gái già lắm chiêu V” đã đạt được sau gần một tháng công chiếu. Bên cạnh đó, L’Officiel Vietnam cũng có cơ hội trò chuyện với cặp đôi đạo diễn – nhà sản xuất tài năng này để nghe họ chia sẻ về câu chuyện hậu trường, cũng như những nguyên tắc làm việc tạo nên thương hiệu Namcito và Bảo Nhân như ngày hôm nay.

3 THÀNH TÍCH ĐÁNG NỂ CỦA “GÁI GIÀ LẮM CHIÊU V”

1 – Quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ, giàu thực lực

Gái già lắm chiêu V có sự kết hợp của cả những tên tuổi gạo cội của làng điện ảnh và sân khấu nghệ thuật như cố NSND Hoàng Dũng, NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân, cùng những diễn viên trẻ và tài năng như Kaity Nguyễn, Khương Lê, Anh Dũng,… Khán giả được dịp chứng kiến màn trùng phùng của những diễn viên gạo cội trong những lớp áo mới mẻ, bên cạnh đó là màn tung hứng và kết hợp giữa hai thế hệ nghệ sĩ điển hình của điện ảnh Việt.

Khi được hỏi làm thế nào để hội tụ được nhiều tên tuổi lớn như vậy cho một tác phẩm, Namcito cho biết: “Hành trình và sản phẩm của chúng tôi trong điện ảnh là điều duy nhất thuyết phục họ tham gia ngay cả khi họ chưa nhận được kịch bản. Tôi coi đó là thành công nhất của Bảo Nhân và Namcito sau mới hơn 5 năm bước vào ngành.”

2 – Ghi dấu ấn với cố đô Huế sang trọng và đẹp như thơ

Đây là lần thứ hai Gái già lắm chiêu diễn ra với bối cảnh ở Huế. Huế vốn nổi tiếng với những điểm đến cổ kính, lãng mạn đầy chất thơ, nhưng chưa bao giờ người ta có dịp nhìn thấy Huế vừa mộng mơ, vừa sang trọng như cách mà Gái già lắm chiêu đã thể hiện. Này là hồ sen tĩnh lặng và thanh bình, kia là Cung An Định nguy nga tráng lệ, rồi lần lượt Điện Thái Hòa, dãy Trường Lang nằm trong Đại Nội Huế,… tất cả đều được tái hiện lại dưới góc máy quay xuất sắc của cặp đôi. Những di tích lịch sử này hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hút khách du lịch trong thời gian tới, bởi vẻ kiêu sa quyền quý mà chúng đem lại.

Ngoài việc là quê hương của Bảo Nhân, lý do chọn Huế làm bối cảnh cho phần phim mới cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị: “Ban đầu, chúng tôi phải đi rất nhiều nơi để lựa chọn được một cung điện đáp ứng tiêu chí vương giả mà mình mong muốn. Tình cờ, chúng tôi quay lại Huế và thấy rằng Cung An Định – Huế là nơi phù hợp nhất. Giới nhà giàu thì nơi nào cũng có, tuy nhiên sự giàu có ở Huế luôn ẩn chứa những nét riêng biệt dễ gợi tò mò. Đó là lý do tôi chuyển kịch bản sang kiểu giàu ở Huế. Có chút bí ẩn, chút lạ thường nhưng vẫn nhuốm màu vương giả xứ cố Đô”, Bảo Nhân cho biết.

3 – Phim Việt có giá trị hợp đồng cao nhất với Netflix toàn cầu

Series Gái già lắm chiêu từng lập nhiều kỷ lục: Phim điện ảnh Việt đầu tiên được xây dựng thành series, Top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại (Gái già lắm chiêu 3, năm 2020), Bộ phim có chi phí đầu tư “khủng nhất” (Gái già lắm chiêu V, 2021). Và mới đây nhất, Gái già lắm chiêu V lại mang về một kỷ lục mới cho Namcito và Bảo Nhân khi trở thành phim Việt có giá trị hợp đồng cao nhất với Netflix toàn cầu. Sắp tới đây, những khán giả yêu mến “Gái già” sẽ có thể theo dõi bộ phim này trên Netflix từ bất cứ đâu chứ không chỉ riêng ở Việt Nam nữa.

Chia sẻ về niềm vui này, cặp đôi cho biết: “Những phim bán cho địa phương, ví dụ chỉ ở Việt Nam, sẽ có giá rất rẻ. Còn những hợp đồng có phạm vi rộng hơn thì sẽ có giá trị lớn hơn. Trước Gái Già Lắm Chiêu V, chỉ có Hai Phượng là hợp đồng cao nhất và được chiếu ở các nước khác. Đến hiện tại, bộ phim của chúng tôi có hợp đồng cao nhất từ trước tới giờ, phạm vi toàn cầu không ngoại trừ một nước nào.”

NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC CỦA NAMCITO – BẢO NHÂN VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN PHÍA SAU

Cảm xúc của các anh hiện tại như thế nào khi “vũ trụ” Gái già lắm chiêu đã đi được đến phần thứ V?

Namcito: Mỗi bộ phim được ra đời đều là công sức của cả một ekip, không riêng chúng tôi mà chắc chắn ai cũng sẽ rất mừng vì thành quả của mình đến được với khán giả.

Bảo Nhân: Riêng với Gái già lắm chiêu đã bước sang một giai đoạn mới, nội dung câu chuyện, dàn cast đến quy mô sản xuất, chất lượng sản xuất cũng đã được nâng cấp cao hơn nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức ngày một cao của khán giả. Đó là điều khiến chúng tôi tự hào khi đã tự nâng cấp bản thân qua mỗi dự án.

Có vẻ đây là dự án được Namcito và Bảo Nhân đầu tư nhiều công sức nhất từ trước đến giờ. Đánh giá mức độ hài lòng của hai anh sau khi bộ phim ra mắt?

Mỗi dự án đều là một dấu ấn và kỷ niệm của chúng tôi. Mỗi dự án sau lại lớn hơn về quy mô so với dự án trước là một áp lực cố ý mà chúng tôi tự dành cho mình. Dĩ nhiên chúng tôi không hoàn toàn hài lòng 100% vì quá trình nào cũng có những hạn chế bất khả kháng khiến chúng tôi không hoàn toàn chủ động để đảm bảo sự toàn vẹn cho sản phẩm. Tuy nhiên, với Gái già lắm chiêu V, không riêng tôi mà toàn thể ekip và diễn viên đều rất tự hào vì nó.

Phần phục trang của bộ phim được rất nhiều người quan tâm. Mất bao lâu để đoàn làm phim có thể hoàn thành số lượng trang phục đồ sộ như thế?

Namcito: Thương hiệu Gái già lắm chiêu gắn liền với thời trang từ phần đầu tiên. Mỗi phần phim chúng tôi đều cố gắng quy tụ những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam tham gia để tạo ra những sản phẩm thời trang cho nhân vật trong phim. Tất cả đều được thiết kế riêng, may đo theo số đo của diễn viên để phù hợp với từng cảnh quay, rất cầu kỳ và cẩn thận. Thời gian cho phần thiết kế thời trang luôn bằng thời gian sản xuất của dự án. Mọi thứ đều chạy song song cho đến ngày phim ra rạp. Bởi không chỉ thiết kế thời trang riêng trong phim mà cả các hoạt động quảng bá bên lề trong suốt quá trình của dàn diễn viên cũng được NTK chăm chút.

Thời gian quay phim cũng là giai đoạn đỉnh điểm của Covid-19 ở Việt Nam. Đoàn làm phim đã vượt thử thách như thế nào để bộ phim hoàn thành đúng tiến độ?

Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả địa cầu này. Đó là thử thách cho tất cả ngành nghề. Tuy nhiên, trong cái khó ló cái khôn, chúng tôi và các bạn đã vẫn tồn tại, vẫn lao động và cho ra những sản phẩm chất lượng đấy thôi. Không có khó khăn nào mà không thể vượt qua nếu ta không ngừng cố gắng.

Gái già lắm chiêu V là một bộ phim được đánh giá cao về dụng ý nghệ thuật và các lớp ý nghĩa. Tuy nhiên sau khi ra mắt, có nhiều ý kiến cho rằng bộ phim đang mạnh về thị giác nhưng yếu về cảm xúc, đặc biệt là có những chi tiết khá phi lý. Các anh nghĩ sao về điều này?

Namcito: Chúng tôi đã làm đến 3 phần phim theo dòng Chick-flick, Rom-com. Tôi nhận thấy khán giả của chúng tôi sau 5 năm đã trưởng thành hơn nhiều, họ đòi hỏi những nội dung mới hơn lẫn chiều sâu câu chuyện và cả màu sắc phim mang tính điện ảnh hơn. Đó là lý do chúng tôi chuyển hướng dần để đưa Gái già lắm chiêu sang dòng phim Drama, tâm lý và mang nhiều ý đồ nghệ thuật ẩn phía sau lớp vẻ hào nhoáng, vương giả.

Còn cảm nhận của khán giả thì luôn đa chiều và bản thân mỗi người làm phim luôn phải tìm cho được điểm giao nhau với khán giả để họ thấu hiểu được những dụng ý của phim. Đó là động lực thúc đẩy chúng tôi luôn luôn tiếp tục chinh phục khán giả.

Namcito và Bảo Nhân có nhiều tác phẩm được công chúng biết đến. Thành công của các anh có phải đến từ một chiến lược kinh doanh hiệu quả trong nghệ thuật?

Namcito: Những sản phẩm của chúng tôi đã dần có định vị nhất định trong lòng khán giả và giới chuyên môn. Đó là sự may mắn cũng là nhờ sự cố gắng học hỏi không ngừng sau mỗi dự án đi qua. Chúng tôi xác định làm điện ảnh là một ngành kinh doanh. Con người của nghệ thuật với một cái đầu luôn tính toán kinh tế phải biết bù trừ. Cái khó của những người làm kinh doanh điện ảnh nhưng cũng là người làm sáng tạo như chúng tôi là phải biết làm sao để lúc tỉnh táo lúc bay bổng. Sự thú vị đó khiến tôi luôn hăng say và luôn cảm thấy mình cần phải tiếp tục khám phá bản thân mình.

Nguyên tắc làm việc của hai anh là gì?

Bảo Nhân: Nguyên tắc duy nhất trong công việc khi chúng tôi kết hợp với nhau trong tất cả các dự án dưới tên “Bảo Nhân & Namcito” là có chung một định mức chất lượng. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn đồng hành mà chưa có xích mích lớn trong công việc vì vẫn còn chung tầm nhìn về định hướng và chất lượng. Mục tiêu duy nhất là làm phim phục vụ khán giả.

Kể từ khi bắt đầu làm phim đến nay, đâu là sự thay đổi rõ rệt nhất trong chuyên môn và phong cách của Namcito và Bảo Nhân? 

Bảo Nhân: Sự thay đổi rõ rệt nhất là chúng tôi đã ngày một nâng cấp chuyên môn và sự chuyên nghiệp trong quá trình sản xuất. MAR6 Pictures giờ đã trở thành một trong những nhà sản xuất uy tín và được nhiều người biết đến trên bản đồ các nhà làm phim Việt. Những dự án sau của chúng tôi luôn có quy mô và chất lượng cao hơn dự án trước. Đó là điều mà chúng tôi tự hào và luôn cố gắng duy trì.

Namcito: Mỗi studio bây giờ đã bắt đầu định hình phong cách làm phim riêng và có những sản phẩm mang dấu ấn phong cách của mỗi nhà. Với MAR6 Pictures cũng vậy. Chúng tôi đã thành công trong việc tạo ra một dòng phim thương hiệu hàng đầu Việt Nam với vũ trụ Gái già lắm chiêu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng đi đó với những dòng phim mới trong tương lai.

Xin cảm ơn hai anh về cuộc trò chuyện này!

Theo phóng viên Thảo Nguyên – báo L’Officiel