Bảo Nhân, Nam Cito: ‘Chưa dự án phim nào ở Việt Nam đủ sức tạo thành vũ trụ điện ảnh’

Bảo Nhân, Nam Cito: ‘Chưa dự án phim nào ở Việt Nam đủ sức tạo thành vũ trụ điện ảnh’

‘Chưa một dự án nào ở Việt Nam đủ sức tạo thành vũ trụ điện ảnh. Các dự án điện ảnh Việt Nam mới có sức ảnh hưởng trong giới điện ảnh chứ chưa ra toàn xã hội, còn ra thế giới thì càng khó” – đạo diễn Bảo Nhân nhận định.

Lan Ngọc, Kaity Nguyễn sẽ kết hợp trong phần tới của loạt phim thương hiệu Gái già lắm chiêu

Theo cuốn sách Bức tranh toàn cảnh của nhà báo Mỹ Ben Fritz, “kỷ nguyên phim thương hiệu (franchise)” Hollywood trải dài từ giữa thập niên 2000 đến nay. Các thương hiệu lớn như vũ trụ điện ảnh Marvel, DC, Star Wars, Fast and Furious, Transformers, Harry Potter… đều là trụ cột doanh thu của thị trường. Vậy còn phim thương hiệu Việt Nam?

Tại Việt Nam, bước đầu có những phim nhiều phần với sự tiếp nối về nhân vật, cốt truyện như Gái già lắm chiêu, Lật mặt, Chị Mười Ba, Nắng…

Thỉnh thoảng, các dự án được gọi là “vũ trụ điện ảnh” trong ngoặc kép, với nghĩa khích lệ.

‘Chưa dự án nào ở Việt Nam đủ sức tạo thành vũ trụ điện ảnh’

Về chủ đề này, chiều 21-3, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito của loạt Gái già lắm chiêu có buổi trò chuyện ở Sunday Talk của Xinê House tại TP.HCM. Phim thương hiệu không chỉ là dự án nghệ thuật mà còn là kế hoạch kinh doanh, tiếp thị, do đó cần có những nhà làm phim hiểu biết về các lĩnh vực này.

Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito trong buổi trò chuyện về xây dựng phim thương hiệu Việt 

Để làm nên thương hiệu phim, cần có chiến lược bài bản trong nhiều năm, cho nhiều phần từ chủ đề kịch bản, phát triển nội dung qua các phần, khâu lựa chọn diễn viên, sản xuất, tiếp thị trong vòng nửa năm hay một năm chứ không chỉ 2 tháng ngắn ngủi trước khi phim ra mắt.

Chẳng hạn, chủ đề bao trùm của loạt Gái già lắm chiêu là phụ nữ và nữ quyền, phong cách làm phim có biến đổi qua từng phần nhưng vẫn thống nhất ở bối cảnh công phu, cách viết thoại, xây dựng nhân vật và chất 18+ đặc trưng.

Đạo diễn Bảo Nhân cho biết anh học hỏi cách tiếp thị, quảng bá của các phim thương hiệu nổi tiếng ở Hollywood để dần chuyên nghiệp hóa.

Với các diễn viên chính như Lan Ngọc, Lê Khanh, nhà sản xuất Gái già lắm chiêu ký có điều khoản yêu cầu giữ gìn hình ảnh phù hợp với loạt phim vì họ còn đồng hành lâu dài.

Vũ trụ điện ảnh Marvel là một trong những thương hiệu phim mạnh nhất Hollywood hiện nay, được sản xuất và tiếp thị rất bài bản

Đạo diễn Bảo Nhân nói với Tuổi Trẻ Online: “Cụm từ vũ trụ điện ảnh đối với Việt Nam hiện được dùng như một sự khích lệ là chính. Còn để đạt được vũ trụ điện ảnh thì ngoài tầm vóc, còn nhiều tiêu chuẩn khác. Gái già lắm chiêu chưa thể gọi là vũ trụ điện ảnh. Chúng tôi là một studio có mối quan hệ với các diễn viên quen thuộc, mời họ đóng nhiều lần với các hợp đồng dài hơi.

Chưa có một dự án nào ở Việt Nam đủ sức tạo thành vũ trụ điện ảnh. Nó phải có sức ảnh hưởng. Các dự án điện ảnh Việt Nam mới chỉ có sức ảnh hưởng trong giới điện ảnh chứ chưa ra toàn xã hội, còn ra thế giới thì càng khó nữa”.

Đạo diễn Nam Cito nói thêm: “Vũ trụ điện ảnh là thứ chúng tôi mong muốn xây dựng. Không phải cứ phim nhiều phần thì gọi là vũ trụ. Không ai gọi Fast & Furious là vũ trụ đua xe. Chỉ có một số phim Marvel, DC có vũ trụ điện ảnh vì quy mô lớn, hệ thống nhân vật và câu chuyện có tính kết nối chặt chẽ, tạo thành hệ sinh thái bao gồm điện ảnh, kinh doanh và truyền thông”.

Bảo Nhân và Nam Cito đang học hỏi các vũ trụ điện ảnh trên thế giới ở việc xây dựng hệ thống nhân vật, câu chuyện có tính tiếp nối, liền mạch hay về truyền thông, có quảng bá thông qua kinh doanh. Nam Cito gọi chuỗi phim của anh là “tiểu vũ trụ”.

“Không ai gọi Fast & Furious là vũ trụ đua xe” – đạo diễn Nam Cito

Cửa nào ra thế giới?

Đạo diễn kiêm biên kịch Bảo Nhân tự hào vì loạt phim của anh đã đưa cụm từ “gái già” trở nên quen thuộc và sang trọng hơn. Điều này không phải là may mắn mà là do dụng ý của nhà làm phim khi gắn phim với hình ảnh giàu có, xa hoa, những siêu xe, du thuyền, nhà chọc trời, váy áo đẹp.

Phim cũng bắt kịp hoặc đón đầu một số xu hướng trẻ như: phụ nữ hiện đại, thành đạt, độc lập, yêu “phi công trẻ”, thoải mái thể hiện ham muốn giới tính, thích sống sang chảnh, tận hưởng hiện tại.

Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng dù anh đưa nhiều yếu tố mới mẻ, hiện đại, mang tính quốc tế vào phim nhưng nhân vật đều là những người phụ nữ, có những nỗi niềm rất Việt Nam về tình yêu, hôn nhân, chuyện mẹ chồng nàng dâu…

Gái già lắm chiêu V sẽ được chiếu cho khán giả quốc tế

Do đó, thương hiệu Gái già lắm chiêu tìm đường ra quốc tế thông qua các nền tảng trực tuyến. Bộ đôi đạo diễn tiết lộ, dù có kinh phí khoảng 2 triệu USD (46 tỉ đồng), Gái già lắm chiêu V đã gần hòa vốn trước cả khi ra rạp. Lý do là bản hợp đồng với Netflix, đưa phim lên nền tảng này vào tháng 6 và dự kiến được chiếu toàn cầu.

“Với các phim Việt đã chiếu lâu rồi, doanh thu từ nền tảng này không đáng bao nhiêu, chỉ thêm kênh cho phim đến với khán giả. Nếu phim chỉ được chiếu ở Việt Nam thì giá rất rẻ. Nhưng Gái già lắm chiêu V hay Hai Phượng là hoàn toàn khác. Trước Gái già lắm chiêu V, chỉ có Hai Phượng là hợp đồng cao nhất và được chiếu ở các nước khác” – Bảo Nhân, Nam Cito cho biết.

Bài viết gốc: Tuổi Trẻ