‘Gái già lắm chiêu V’ thiết kế phượng bào hơn nửa năm

Nghiên cứu khoảng sáu tháng, nhuộm bốn lần, thêu tay ba tháng, mẹ con NTK Liên Hương và giám đốc sáng tạo Trisha Võ kỳ công tạo nên phượng bào cho phim ‘Gái già lắm chiêu V’.

Phượng bào là đạo cụ quan trọng trong phim Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giảBộ đồ là bảo vật của nhà họ Lý, là thứ ba chị em của gia đình này dùng để giữ tiếng thơm, phẩm giá cho gia đình.

Bộ áo truyền thống sang trọng được định giá 30 triệu USD trong phim, được giới chơi đồ cổ tranh giành chiếm hữu và trở thành khởi nguồn cho nhiều mâu thuẫn, đau khổ của các nhân vật nữ.

NSND Hồng Vân khoác phượng bào khi vào vai người chị thứ hai Lý Lệ Hồng. Ba chị em Lý gia đều ít nhất một lần lén mặc trộm món bảo vật.

Kaity Nguyễn tận hưởng cảm giác quyền lực của một phượng hoàng trong bộ phượng bào.

Phượng bào trong phim Gái già lắm chiêu không phải đồ cổ thật ngoài đời, mà là một thiết kế mới do NTK Liên Hương cùng con gái – giám đốc sáng tạo Trisha Võ – thực hiện.

Chiếc áo được Trisha Võ coi như một tác phẩm để đời trong sự nghiệp. Cô dành năm, sáu tháng nghiên cứu tài liệu trước khi bắt tay vào thiết kế. NTK Liên Hương dùng vải đũi thay cho chất liệu tơ dùng may phượng bào thời xưa. Đội ngũ của chị dệt tay rồi nhuộm thủ công bốn lần để lấy được bốn sắc độ màu vàng. Hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chọn ra màu vàng đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bắt mắt khi lên phim.

NSND Lê Khanh (vai chính Lý Lệ Hà) diện phượng bào trong Gái già lắm chiêu V. Chiếc áo được các nghệ nhân tạo ra bằng máy may đạp chân thủ công. Chỉ dùng may áo là chỉ tơ tằm Việt Nam, chỉ thêu chữ là chỉ của Nhật Bản.

Họa tiết trên phượng bào được thêu tay hoàn toàn theo lối thêu ka-tê của Nhật, mất ba tháng hoàn thành – lâu gấp ba lần so với thêu tay thông thường.

Phượng bào từng được trưng bày trong sự kiện chiếu phim ra mắt của Gái già lắm chiêu V tại TP HCM hôm 3/3. Sau khi kết thúc đợt quảng bá phim, hai đạo diễn toàn quyền sử dụng chiếc áo, có thể tặng lại cho một tổ chức về văn hóa.

Theo Phong Kiều báo Ngoisao.net