“Một nhà làm phim giỏi là người luôn đem đến những điều mới lạ, vượt khỏi ranh giới thông thường, khiến khán giả luôn trông chờ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” – Nam Cito. Với anh, Gái già lắm chiêu V là món ăn tinh thần mà chỉ khi từ từ thưởng thức, bạn mới cảm nhận trọn vẹn “vị ngon” của tác phẩm
Nam Cito là cái tên không còn xa lạ trong làng điện ảnh Việt. Hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, Nam Cito đã bỏ túi các phim điện ảnh, sitcom quen thuộc với giới trẻ. Từ bộ phim Gái già lắm chiêu (2016), tên tuổi của đạo diễn, nhà sản xuất phim trẻ tuổi đã gắn liền với chuỗi phim khai thác về cuộc sống của những người phụ nữ hiện đại, giàu có, tự chủ trong cuộc sống.
Harper’s Bazaar đã có buổi trò chuyện cùng Nam Cito về những ngày đầu anh bén duyên với nghệ thuật cũng như những chia sẻ về đứa con tinh thần Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả.
Namcito (Nguyễn Thành Nam)
Học vấn: Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương (2000–2005)
Tốt nghiệp Thạc sỹ kinh tế chuyên ngành Marketing tại Đại học Victoria University (2005 – 2007)
Năm bắt đầu hoạt động nghệ thuật: 2007
Lĩnh vực hoạt động: Đạo diễn và nhà sản xuất
Thành tựu chính
√ Phim sitcom: Bộ tứ 10A8 (2008), Những phóng viên vui nhộn (2010), Tiệm bánh Hoàng tử bé (2012), Căn hộ 69 (2014)
√ Phim truyền hình: Mùa oải hương năm ấy (2014), Mối tình đầu của tôi (2019)
√ Phim điện ảnh: Chạy đi rồi tính (2016), Gái già lắm chiêu I (2016), Gái già lắm chiêu II (2018), Gái già lắm chiêu III (2020), Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả (2021)
√ Giải thưởng và đề cử:
Đề cử: Cánh diều vàng Việt Nam cho Đạo diễn xuất sắc nhất: Gái già lắm chiêu III
Giải thưởng: Cánh diều vàng Việt Nam cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất: Gái già lắm chiêu III
Cơ duyên đến với nghệ thuật
Nam Cito xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ anh là diễn viên hát chèo. Cô dì chú bác đều tham gia nghệ thuật trong quân đội. Nhưng Nam Cito chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi theo con đường này.
Đôi khi, những cơ duyên, hay chính xác hơn là định mệnh, đã sắp đặt đưa Nam Cito từ một chàng trai theo học chuyên ngành thạc sỹ kinh tế tại Úc lại rẽ hướng sang làm nghệ thuật.
Trong một lần về Việt Nam, một công ty chuyên về làm phim có lời mời Nam Cito về làm việc. Khi đó, Nam Cito không biết vì sao họ biết đến mình vì khoảng thời gian trước đó, anh vẫn đang du học. Các mối liên hệ tại Việt Nam của anh “rất ít ỏi”.
Đứng trước lời đề nghị bất ngờ, Nam Cito gật đầu. Anh muốn thử sức bản thân trong lĩnh vực mình chưa từng trải nghiệm. Nam Cito vẫn không thể tin được bản thân anh làm quen với công việc, lĩnh hội và phát triển một cách nhanh chóng ở môi trường mới. Ý tưởng và năng lượng cứ tuôn trào không ngừng.
Sau một tháng, anh trở thành quản lý, phụ trách sản xuất những gameshow, các lễ trao giải được truyền hình trực tiếp. Học chuyên ngành về marketing, nhưng khi về Việt Nam, anh lại hoạt động thiên về nghệ thuật nhiều hơn.
Sau một năm, Nam Cito nhận ra đây chính là công việc phù hợp với mình. Anh quyết định ở lại Việt Nam phát triển sự nghiệp và theo đuổi đam mê hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo.
Những cơ hội tiếp nối đến với Nam Cito tự nhiên như hơi thở. Gặp được đạo diễn Bảo Nhân – một người bạn có chung chí hướng, Nam Cito muốn tiến xa hơn trên con đường làm nghệ thuật. Anh bắt tay thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tiên Gái Già Lắm Chiêu (2016). Đây là tác phẩm mở đầu cho những thành công liên tiếp của vũ trụ Gái già lắm chiêu.
Trở thành đạo diễn và nhà sản xuất phim
Với Nam Cito, sản xuất một bộ phim không quá phức tạp. Từ năm 2007, anh đã kinh qua các vị trí như trợ lý, biên tập, biên kịch, sản xuất… Nhờ đó, anh nắm vững các bước để hiện thực hóa các dự án điện ảnh. Ở mỗi khâu, anh đều có những kế hoạch cũng như phân bổ kinh phí phù hợp.
Anh chia sẻ: “Mỗi thay đổi về nội dung sẽ dẫn đến thay đổi về tài chính. Nhân vật ngồi trong lâu đài sẽ khác với nhân vật ngồi ngoài bờ sông”. Mỗi khi lên ý tưởng mới cho bộ phim, Nam Cito cùng với Bảo Nhân ước tính mức chi phí. Từ đó nội dung kịch bản sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp.
Vừa là đạo diễn, vừa là nhà sản xuất, anh luôn có những phương án tốt nhất cho những sản phẩm của mình; cũng như kiểm soát được những phát sinh không đáng có.
Gái già lắm chiêu V có gì thu hút, đặc biệt so với những phần trước?
Qua cái tên Gái già lắm chiêu, khán giả có thể hình dung được những nhân vật nữ chính trong bộ phim là những người trưởng thành. Họ là những phụ nữ ngoài 30, thông minh, có học thức, sắc sảo và làm chủ cuộc sống. Ở họ có sự hấp dẫn, lôi cuốn về vẻ ngoài cũng như nội tâm phong phú.
Phần V nằm trong lộ trình vũ trụ Gái già lắm chiêu đánh mạnh về câu chuyện của những người phụ nữ trâm anh thế phiệt. Anh nhận định: “Dù ở lứa tuổi nào, thân phận hay hoàn cảnh nào, họ đều có những bí mật được che giấu rất kỹ”. Đây là chủ đề mà các nhà làm phim có thể khai thác triệt để. Tuy nhiên, quan trọng là phải biết bóc tách được những điều điển hình để khơi được sự đồng cảm nơi khán giả.
“Thành công của một bộ phim là khiến cho người xem suy ngẫm. Tôi tin Gái già lắm chiêu V không phải là một bộ phim dễ quên ngay khi bạn ra khỏi rạp”
Sự thay đổi trong mỗi phần của phim đều dựa vào nhu cầu của khán giả. Nếu phần I là câu chuyện xoay quanh cuộc sống của cô nàng tổng biên tập tạp chí thời trang; thì phần II được nâng cấp lên thành câu chuyện về cuộc sống của cô MC hoạt động trong môi trường showbiz thị phi và nhiều màu sắc hơn.
Đến phần III, bộ phim khai thác mối quan hệ giữa mẹ chồng – nàng dâu; và đề cao những giá trị truyền thống. Chủ đề mẹ chồng – nàng dâu không quá mới lạ; nhưng vẫn còn rất nhiều điều thú vị để khai thác. Đó cũng là yếu tố thu hút khán giả nữ đến rạp.
Các thú tiêu khiển độc nhất của giới nhà giàu được khắc họa chân thật
Ở phần V, Gái già lắm chiêu sẽ đi sâu hơn về cuộc đối đầu của các chị em ruột thịt trong gia tộc. Vẫn giữ vững tinh thần về sự giàu sang, bộ phim sẽ là một góc nhìn mới về giới siêu giàu. Đây là nét chấm phá về cuộc sống của tầng lớp tinh hoa. Điển hình là họ không quan tâm mình có bao nhiêu tiền. Họ chỉ quan tâm sử dụng số tiền ấy cho những thú vui tiêu khiển ra sao.
Nam Cito chia sẻ, trong phần V, thú tiêu khiển như chơi đồ cổ, buôn đồ cổ và bán đấu giá những món cổ vật lên tới hàng triệu đô được đưa lên màn ảnh. Ngoài ra, phong cách tiêu khiển của giới siêu giàu như cưỡi ngựa đi dạo hay uống trà chiều sẽ là những chi tiết gây hứng thú cho khán giả.
Thời trang và âm nhạc, hai yếu tố giúp bộ phim thêm phần thăng hoa
Nói về thời trang, không chỉ đơn thuần là phục trang do nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường sáng tạo. Đó còn thể hiện sự thành công trong việc tạo dựng phong cách cho mỗi nhân vật.
Với Lý Linh, cô gái ở độ tuổi 25, chín mùi, sắc sảo. Trang phục của cô với những đường cắt khoe đường cong quyến rũ. Tông màu chủ đạo đỏ – đen thể hiện phong thái và xúc cảm của nhân vật này.
Lý Lệ Hà, ngoài trang phục đỏ và đen, vàng là màu ưa thích của cô. Đây là tông màu thể hiện quyền lực của một người đứng đầu gia tộc. Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân thủ diễn) đến bây giờ vẫn là nhân vật nhiều ẩn số với khán giả. Màu sắc trang phục của chị rất nhẹ nhàng như hồng cánh sen, tím, xanh da trời. Phục trang trong phim là sự pha trộn giữa phong cách thời trang lãng mạn của Pháp và Việt Nam.
Về âm nhạc, Nam Cito vẫn trung thành với nhà soạn nhạc Christopher Wong từ Gái già lắm chiêu I. Anh bật mí, nhạc phim ở phần V 100% là nhạc giao hưởng. Phong cách âm nhạc lần này khác hẳn những phần phim trước. Anh cho biết, đây là phần nhạc phim mà Christopher cảm thấy hài lòng nhất, thỏa mãn được sức sáng tạo.
Gái già lắm chiêu V quy tụ dàn diễn viên gạo cội từ Bắc vô Nam
Điều mà Nam Cito tự hào nhất đó là bộ phim quy tụ được dàn diễn viên gạo cội lẫn trẻ tuổi, từ Bắc vào Nam. “Rất khó để có thể quy tụ nhiều diễn viên có tên tuổi trong cùng một bộ phim. Bản thân nhà làm phim phải chứng minh được khả năng của mình; và tạo được sự tin tưởng nơi diễn viên”, Nam Cito bộ bạch. Sự thành công của Gái già lắm chiêu III là bảo chứng để anh tiếp tục cộng tác với các Nghệ sĩ Nhân Dân gạo cội như Lê Khanh, Hồng Vân và Hoàng Dũng.
Thành công của bộ phim nằm ở sự tinh tế của người đạo diễn
Với Nam Cito, thành công của một bộ phim là khiến cho người xem phải suy ngẫm. Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả là bộ phim không phải chỉ xem một lần và quên ngay khi vừa ra khỏi rạp.
Khán giả bây giờ đòi hỏi những điều mới lạ và hấp dẫn hơn trong một tác phẩm điện ảnh, không chỉ đơn thuần là giải trí. Với anh, Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả là một món ăn tinh thần không khó ăn. Chỉ khi từ từ thưởng thức mới cảm nhận hoàn toàn vị ngon của nó.
Nội dung của Gái già lắm chiêu V nói về tầng lớp siêu giàu. Tuy giàu, nhưng họ vẫn có những niềm riêng. Là một nhà làm phim, anh rất quan trọng sự nhạy bén. Điều đó thể hiện cách khéo léo lồng ghép những thông điệp vừa đủ đến khán giả.
“Một bộ phim thành công là cân bằng được tính giải trí; nội dung và cả ý nghĩa ẩn sau đó. Và đạo diễn là người hòa quyện những điều ấy một cách tinh tế nhất”. Nam Cito chia sẻ cùng chúng tôi ở cuối buổi trò chuyện.
Theo phóng viên Vy Pham – Tạp chí Harper’s Bazaar Vietnam